Bệnh sa tử cung thường xuất hiện ở những chị em sau sinh, vận động nhiều. Sa tử cung còn có thể gây ra tình trạng nấm ngứa cho người bệnh. Những bài thuốc xông trị sa tử cung giúp phục hồi tử cung an toàn mà còn giảm thiểu các bệnh phụ khoa khác. Tìm hiểu những bài thuốc dưới đây để xem thực hư hiểu quả của nó như thế nào nhé.

>>> Xem thêm: Mẹo dân gian trị sa tử cung hiệu quả

Thuốc trị xông sa tử cung là gì?

Những bài thuốc xông trị sa tử cung hiểu đơn giản là dùng hơi nhiêu nấu từ các loại dược liệu quý để điều trị sa tử cung (sa sinh dục). Phương pháp này được cho là hiệu quả khi các khí nhiệt mang theo các hoạt chất để dễ len lỏi vào trong vùng tử cung. Những bài thuốc xông giúp hỗ trợ chữa lành những tổn thương, đem cass cơ và dây chằng co tốt, trở về vị trí ban đầu.

bài thuốc xông trị sa tử cung
Bài thuốc xông trị sa tử cung có hiệu quả không?

Tại sao cần xông vùng kín cho tử cung rút lên?

Sa tử cung là căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên vì nhiều lý do e ngại hoặc khó khăn kinh tế nên chị em thường ít chữa trị. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chị em. Đây là cách chữa sa tử cung cấp độ 1 ở giai đoạn nhẹ. Tuy nhiên chị em cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuẩn đoán và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện nhé.

>>> Xem thêm: Cách nhận biết sa tử cung bằng tay tại nhà mà chị em nào cũng nên biết

Những ai không nên sử dụng bài thuốc xông trị sa tử cung?

Các mẹo dân gian trị sa tử cung thường áp dụng cho những chị em bị sa sinh dục ở giai đoạn đầu còn nhẹ. Những phương pháp này giúp cải thiện hoặc ngăn chặn phần nào những ảnh hưởng mà sa tử cung gây ra. Do đó, để bài thuốc xông vùng kín sau sinh được phát huy tốt nhất các mẹ nên áp dụng càng sớm càng tốt, ngay khi mức độ sa tử cung còn nhẹ. Với những trường hợp càng nặng thì phải can thiệp ngoại khoa cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân và dấu hiệu trị sa tử cung

Bài thuốc xông trị sa tử cung hiệu quả

Xông lá trầu không khử mùi, loại bỏ khí hư, kéo tử cung lên

trị sa tử cung bằng lá trầu xanh
Trị sa tử cung bằng lá trầu không

Lá trầu không là bài thuốc giúp cải thiện các bệnh phụ khoa sau khi sinh hiệu quả. Các hợp chất có trong lá trầu khôn giúp có đặc tính sát trùng, kháng viêm, loại bỏ mùi hôi và có thể hỗ trợ co hồi tử cung hiệu quả. Ngoài bài thuốc xông vùng kín bằng lá trầu không, bạn có thể sắc nước uống, dùng làm nước ngâm, nước tắm.

>>> Kinh nghiệm chữa sa tử cung hiệu quả, dễ thực hiện

Xông hạt tiêu xanh và than bần giúp trị sa tử cung hiệu quả

Trị sa tử cung bằng tiêu xanh và than bần
Trị sa tử cung bằng tiêu xanh và than bần

Theo dân gian, xông hơi từ hạt tiêu xanh và than bần giúp vùng kín nhanh hồi phục và phòng ngừa bị sa tử cung ở các sản phụ sau sinh. Lưu ý ở bài thuốc xông trị sa tử cung này thì bạn để hạt tiêu xanh lên than bần đỏ lửa nhưng không có ngọn lửa là hiệu quả nhất. Bạn có thể ngồi xông hơi trên ghế gỗ có lỗ, rồi đặt bếp than ở dưới, thời gian khoảng 10 phút là phù hợp.

>>> Xông gì cho tử cung rút lên?

Xông thăng ma đẩy dương khí và kéo tử cung lên

Thăng ma có công dụng đẩy dương khí nên rất hiệu quả khi sử dụng để kéo tử cung lên. Trong bài thuốc xông trị sa tử cung, thăng ma sẽ được kết hợp thêm với các vị thuốc khác để gia tăng hiệu quả như: bạch chỉ, quất hạch, hương phụ. Bài thuốc xông này thường được áp dụng cho phụ nữ sau sinh để vùng kín nhanh phục hồi.

Trị sa tử cung bằng thăng ma
Trị sa tử cung bằng thăng ma

Với cách này bạn chuẩn bị các nguyên liệu: 8g thăng ma, 12g bạch chỉ, 8g bạch liễm, 8g hương nhu sống, 12g quất hạch, 8g nhân trần, 7g mộc hương. Bạn cho thêm 2.5 lít nước, đun sôi lửa to trong vòng 15 phút. Bạn đặt nồi xông dưới ghế có lỗ và ngồi lên xông trong 10 - 15 phút.

>>> Xem thêm: Cách chữa sa tử cung cấp độ 1 tại nhà giúp tiết kiệm chi phí

Xông hành tím giúp khử khuẩn, để dạ con về đúng vị trí

Bài thuốc xông từ hành tím rất phù hợp với các chị em bị sa tử cung giai đoạn nhẹ và có thêm các vấn đề về viêm nhiễm. Tinh dầu từ hàn tím giúp loại bỏ mùi, các vấn đề về viêm nhiễm, se khít vùng kín đáng kể.

Trị sa tử cung bằng hành tím
Trị sa tử cung bằng hành tím

Chị em xắt lát hành tím rồi phơi khô. Đốt than hồng trong niêu, cho hành tím đã phơi vào trong niêu. Bạn đặt niêu trong phòng kín, quấn chăn chùm lên người và xông trong vòng 15 phút. Thực hiện xông theo cách này 1 lần/ tuần. Duy trì đều đặn trong 2 - 3 tháng.

Bài thuốc xông hơi từ tía tô không giúp tử cung rút lên, ngăn ngừa viêm nhiễm

Chị em hay thắc mắc xông gì cho tử cung rút lên thì đừng bỏ qua bài thuốc xông bằng lá tía tô nhé. Tía tô vừa loại bỏ mùi tốt, giảm ngứa rát và hỗ trợ co rút tử cung. Bạn rửa sạch lá, vò nát lá, cho vào 1 ít phèn chua, 1.5 lít nước sạch và nấu trong vòng 15 phút cho ra hết tinh dầu. Chị em vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước khi xông và xông trong thời gian khoảng 15 - 20 phút.

>>> Tại sao mẹ bầu thường bị sa tử cung khi mang thai?

bài thuốc xông trị sa tử cung bằng tía tô
bài thuốc xông trị sa tử cung bằng tía tô

So sánh bài thuốc xông trị sa tử cung với các phương pháp khác

So với các phương pháp khác, bài thuốc xông có hiệu quả như:

so sánh thuốc xông hơi trị sa tử cung
so sánh thuốc xông hơi trị sa tử cung

Tuy nhiên, mẹo dân gian trị sa tử cung, hay thuốc xông trị sa tử cung chỉ có thể hỗ trợ điều trị và không thể thay thế cho điều trị y khoa được. Chị em bị sa sinh dục nên đến các phòng khám Phụ khoa uy tín để được các bác sĩ kiểm tra mức độ sa trễ, viêm nhiễm như thế nào rồi mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Lúc đó, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ có nên áp dụng thêm các bài thuốc xông vùng kín không.

>>> Xem thêm: Bật mí cho mẹ sau sinh 4 bài tập chữa sa tử cung hiệu quả

Địa chỉ thăm khám phụ khoa uy tín ở Cần Thơ: Phòng khám Đa khoa Gia Phước, số 57, Hùng Vương, p. Thới Bình , q. Ninh Kiều, TPCT.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào về thăm khám, điều trị sa tử cung và các bệnh phụ khoa khác, xin vui lòng liên hệ: 0966.332.352 để được tư vấn nhiệt tình và hoàn toàn miễn phí.

Link nội dung: https://tuvitot.edu.vn/thuoc-xong-tri-sa-tu-cung-a25266.html