Trẻ 4 tháng tuổi biết làm những gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

4 tháng tuổi là thời điểm đánh dấu những thay đổi của trẻ về thể chất. Ở thời điểm này, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về khả năng và nhu cầu của con để bé phát triển toàn diện về thể chất và trí não.

1. Các số đo tiêu chuẩn của trẻ 4 tháng tuổi

Ở giai đoạn 4 tháng tuổi, trẻ có sự phát triển một cách nhanh chóng. Bé tăng cân khá nhanh nên bố mẹ cần cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé thông qua sữa mẹ. Vậy bé 4 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là vừa? Chiều dài, vòng đầu của bé như thế nào? Các chỉ số tiêu chuẩn đối với trẻ 4 tháng tuổi là:

2. Trẻ 4 tháng biết làm gì?

2.1 Về mặt xã hội, cảm xúc

2.2 Về mặt ngôn ngữ và giao tiếp

2.3 Về khả năng nhận thức, học hỏi

Trẻ 4 tháng tuổi tiếng khóc tương đối dày và khỏe

2.4 Về khả năng vận động, phát triển thể chất

Vận động thô

Vận động tinh

2.5 Thời gian ngủ của bé

Ở tháng thứ 4, cả bé và cha mẹ đều sẽ có những đêm ngon giấc. Ở độ tuổi này, bé thường có thể ngủ liên tục 7 - 8 tiếng, thêm hai giấc ngủ ngắn trong ngày. Một em bé 4 tháng tuổi sẽ cần được ngủ khoảng 14 - 16 tiếng/ngày.

2.6 Sự phát triển giác quan của bé

Trong 3 tháng đầu, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt màu sắc tương phản. Vì vậy, trẻ sơ sinh thường thích màu sắc tươi sáng và các vật có màu trắng - đen. Tầm nhìn của bé đã rõ tới khoảng 20/40.

Em bé 4 tháng tuổi có thể nhận ra sự tương phản màu sắc tinh tế, có thể nhìn khắp phòng nhưng bé vẫn thích nhìn gần hơn. Đôi mắt của bé cũng di chuyển bình thường, có thể nhìn theo vật thể hoặc những người khác trong phòng.

2.7 Kỹ năng ăn của bé

Các bác sĩ thường khuyên phụ huynh không nên cho trẻ ăn thức ăn đặc cho đến khi được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, nhiều bé phát triển nhanh, cân nặng lớn có thể không được cung cấp đủ dưỡng chất từ sữa mẹ, sữa công thức. Nếu bé sẵn sàng, cha mẹ có thể cho trẻ ăn thức ăn dặm ở tháng thứ 4.

Trước khi cho bé ăn, phụ huynh cần giữ đầu và cổ của bé. Thức ăn đầu tiên của bé nên là ngũ cốc tăng cường chất sắt, được trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Bột ngũ cốc cho bé nên làm loãng để bé quen với thức ăn. Em bé tuổi này vẫn có phản xạ dùng lực ở lưỡi đẩy mạnh khi đưa thìa vào miệng. Nếu bé đẩy trở ra khi đưa muỗng bột ngũ cốc vào miệng thì cha mẹ nên đợi thêm 1 - 2 tuần rồi mới cho bé ăn dặm.

Trẻ 4 tháng tuổi có thể chủ động nắm lấy đồ chơi có tay cầm và lắc lư

3. Lưu ý khi chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi

3.1 Chú ý về giấc ngủ của bé

Giấc ngủ của trẻ 4 tháng tuổi đã bắt đầu ổn định, cha mẹ dần có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Ở độ tuổi này, trẻ có thể ngủ liên tục 7 - 8 tiếng vào ban đêm nên cha mẹ không nên quá lo lắng là trẻ sẽ đói, đánh thức con dậy để bú sữa. Bên cạnh đó, để giúp bé ngủ ngon hơn, mẹ có thể hát cho bé nghe, bật đèn mờ trong phòng để bé bớt sợ. Nếu bé giật mình tỉnh dậy giữa đêm, cha mẹ nên cố gắng dỗ cho bé sớm ngủ lại.

3.2 Ngăn ngừa hăm tã cho trẻ

Cha mẹ có thể ngăn ngừa hăm tã cho bé bằng cách thay tã thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Sau mỗi lần thay tã, mẹ cần vệ sinh, lau rửa sạch sẽ cho con. Dùng khăn mềm để lau sẽ tránh gây xây xước làn da nhạy cảm của bé. Khi quấn tã cho trẻ, cha mẹ cần chú ý để tã hơi lỏng, sử dụng tã thông khí tốt để ngăn ngừa hăm tã.

3.3 Chú ý khi trẻ chuẩn bị mọc răng

Ở giai đoạn 4 tháng tuổi, nhiều trẻ sắp mọc răng, bắt đầu chảy dãi. Lúc này, có thể trẻ sẽ cho tất cả các đồ vật xung quanh vào miệng. Do đó, cha mẹ cần cẩn thận khi cho con chơi với các đồ vật nhỏ, tránh trường hợp bé cho vào miệng gây nghẹn, nghẹt thở,...

3.4 Làm gì để giúp bé phát triển tốt?

3.5 Trao đổi với bác sĩ nếu bé có một số biểu hiện bất thường

Khi được 4 tháng tuổi, trẻ đã có nhiều kỹ năng và muốn khám phá xung quanh, học thêm những kỹ năng mới. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý tới việc tạo môi trường tốt nhất cho bé để bé phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

Bác sĩ Lê Thanh Cẩm đã có kinh nghiệm 15 năm trong chẩn đoán & điều trị các bệnh lý Nhi khoa; từng có thời gian công tác tại khoa Nhi - Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Phụ Sản Nhi Đà Nẵng. Thế mạnh của bác là chẩn đoán và điều trị bệnh lý nhi; hồi sức, cấp cứu nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://tuvitot.edu.vn/tre-4-thang-nang-bao-nhieu-kg-a22346.html