Làm sao tăng chiều cao, cân nặng cho trẻ trên 4 tuổi?

1. Quá trình phát triển của trẻ 4 tuổi

Sự phát triển về thể chất của trẻ: bắt đầu từ năm thứ ba tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ bắt đầu chậm lại hơn so với hai năm đầu. Chiều cao của trẻ có thể từ đây trở về sau tăng thêm 6.2cm mỗi năm. Và lúc này cân nặng của các con cũng bắt đầu ổn định với mức tăng từ 2kg/năm. Ở giai đoạn này thể chất của trẻ 4 tuổi phát triển khá rõ rệt, nhưng mức độ tăng của mỗi trẻ thường sẽ khác nhau và dựa hoàn toàn vào chế độ chăm sóc của người cha mẹ. Tuy nhiên, tốc độ phát triển tăng chiều cao cho bé 4 tuổi của bé trai sẽ khác bé gái bởi vì tốc độ này phụ thuộc vào giới tính.

Quá trình phát triển trí tuệ của bé sẽ tỉ lệ thuận với sự phát triển chiều cao của trẻ. Và ở độ tuổi này bộ não phát triển khá mạnh mẽ. Từ đó khiến cho trẻ trở nên độc lập hơn trong việc thực hiện và sáng tạo hơn khi học tập một lĩnh vực nào đó, và đôi khi trẻ có thể thể hiện cảm xúc cá nhân ra bên ngoài.

Các con có khả năng sao chép được hình dạng mà trẻ có thể nhận ra được hoặc xếp chồng các khối lên nhau theo hình dạng trẻ nhận định được, Nếu được nuôi dưỡng bằng phương pháp khoa học ở thời kỳ này, trẻ sẽ phát triển trí não tốt hơn, thông minh hơn khi được hình thành và rèn luyện theo hướng tích cực.

Kỹ năng vận động của trẻ thường bắt đầu ở độ tuổi này. Ở trường trẻ có thể tham gia các hoạt động thể chất giúp tăng cường khả năng vận động như chạy nhảy, leo trèo, ném một vật ra xa...

Các biểu hiện vận động của trẻ có thể thực hiện qua các khả năng sau: Trẻ có thể đứng trên một chân trong hơn 5 giây hoặc thực hiện các cú nhào lộn và nhảy hoặc đi bộ leo lên xuống cầu thang mà không cần trợ giúp của người lớn. Đồng thời, trẻ có thể đi về trước và lùi lại phía sau một cách dễ dàng, sử dụng thìa hoặc đủ, tự cởi và mặc quần áo...

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp của các con ở độ tuổi này khá phát triển. Bé 4 tuổi thường tò mò và ham học hỏi đồng thời trẻ nói chuyện rất tốt. Vốn từ vựng của trẻ cũng đang phát triển. Các bé bắt đầu biết suy nghĩ và trẻ lời những câu đơn giản một cách logic. Phần lớn trẻ ở độ tuổi này rất thích hát, ghép vần và trạo tự.

Làm sao tăng chiều cao, cân nặng cho trẻ trên 4 tuổi?

2. Sự phát triển về cân nặng và chiều cao của trẻ 4 tuổi

Dựa theo bảng cân nặng của trẻ 4 tuổi theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới WHO, cân nặng của trẻ thường nằm trong khoảng từ 15.5 đến 16.5 kg cho bé trai và 15 đến 16.1 kg cho bé gái. Để đạt được mốc cân nặng nay, trẻ được chăm sóc đúng cách với việc cân bằng bữa ăn dinh dưỡng và thường xuyên vận động phù hợp đồng thời thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ đúng giờ, ...

Cách tăng chiều cao cho trẻ 4 tuổi tương ứng với mức tăng chiều cao trung bình của trẻ 4 tuổi khoảng từ 6 đến 7cm trong một năm. Do đó, chiều cao của bé gái 4 tuổi sẽ khoảng 100 đến 102.7 cm và bé trai khoảng 100 đến 105 cm. Sự khác nhau về chiều cao của trẻ bởi do tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào giới tính, di truyền từ cha mẹ cùng với các vấn đề chăm sóc như dinh dưỡng, ngủ nghỉ....

Mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng của trẻ: Theo tiến sĩ Francisco J.. Rosales là giám đốc Y khoa, phòng nghiên cứu và phát triển Abbott Nutrition của Hoa Kỳ cho biết: sự tăng trưởng của trẻ không chỉ quan trọng mà còn được thể hiện bằng tình trạng sức khỏe và sinh dưỡng tổng hợp được áp dụng cho trẻ. Trẻ tăng trưởng tốt cần phải có tỷ lệ chiều cao và cân nặng hài hoà và phù hợp với độ tuổi. Để giải thích điều này có thể dựa vào việc khi trẻ đạt tiêu chuẩn cân nặng thì chiều cao mới phát triển tốt được.

Nếu trẻ chậm tăng cân kéo dài trong một khoảng thời gian thì có thể dẫn trẻ đến tình trạng dinh dưỡng, thấp còi khiến cho cơ thể kém phát triển. Khi đó chiều cao và cân nặng có thể dẫn đến làm cho trẻ mất tự tin về ngoại hình.

Mặt khác, căn cứ vào sự tăng trưởng của trẻ cũng giúp việc giữ cân nặng của trẻ ở giới hạn cho phép, nhằm hạn chế và giảm thiểu dư cân, béo phì... ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Sự kết hợp hài hoà giữa chỉ số cân nặng và chiều cao ở trẻ sẽ có mối liên quan mật thiết đến cơ thể cũng như sức khỏe của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần kiểm soát tốt cân nặng của trẻ để trẻ tránh vào tình trạng quá béo hoặc quá gầy. Như vậy sẽ giúp giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Làm sao tăng chiều cao, cân nặng cho trẻ trên 4 tuổi?

3. Cách chăm sóc trẻ 4 tuổi nhằm giúp phát triển tối ưu

Khoa học đã chứng minh việc trẻ phát triển toàn diện khi trẻ được chăm sóc đúng và phù hợp. Sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao của trẻ có thể thực hiện theo một vài cách như:

Chế độ dinh dưỡng của trẻ tác động đến chiều cao của trẻ khá nhiều. Cha mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày với đủ các nhóm chất dinh dưỡng như đạm, tinh bột, chất béo, vitamin & khoáng chất.Trẻ ở giai đoạn này cha mẹ lưu ý không nên quá hạn chế hàm lượng chất béo của trẻ trong khẩu phần ăn hàng ngày với hàm lượng khoảng từ 30% đến 40% tổng năng lượng khẩu phần.

Để tăng chiều cao tối ưu của trẻ một cách nhanh chóng, cha mẹ có thể thực hiện bổ sung thực phẩm giàu hàm lượng protein, cũng như canxi, vitamin D, vitamin K, khoáng chất...

Thực phẩm tăng chiều cao cho bé 4 tuổi có thể được lựa chọn dựa vào chức năng bao gồm như thịt gà, hải sản, cá, đậu hũ, đậu nành, các loại hạt, trứng, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, rau có màu lá xanh đậm...

Cha mẹ thực hiện chế độ dinh dưỡng của trẻ hợp lý và chia bữa ăn trong ngày của trẻ thành 3 bữa chính và hai bữa phụ. Hơn nữa, có thể bổ sung thêm trái cây hoặc chất xơ đồng thời hạn chế những loại thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, nhiều dầu mỡ....

Song song với đó, thì chế độ luyện tập cũng sẽ giúp cho trẻ đạt kết quả tốt ưu về phát triển thể chất. Trẻ có thể áp dụng các môn thể dục thể thao như đi bộ, xe đạp, tham gia các môn năng khiếu như múa, bale, aerobic...Trẻ có thói quen luyện tập và vận động sẽ giúp trẻ ý thức được việc rèn luyện thân thể đồng thời hiểu được tầm quan trọng của việc tập thể dục giúp cho sự phát triển của thể chất cũng như phát triển cơ trí tuệ tại của trẻ.

Quá trình cải thiện chiều cao, cân nặng của các con có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng TPCN nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại TPCN.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://tuvitot.edu.vn/chieu-cao-cua-be-gai-4-tuoi-a21754.html