Cách tính giờ theo 12 con giáp chuẩn nhất

1. Cách tính giờ theo 12 con giáp

Theo chiêm tinh học phương Đông, 12 con giáp tương ứng với thập nhị địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Mỗi con giáp sẽ tương ứng với 2 tiếng đồng hồ. Vậy giờ nào ứng với con giáp nào? Nó được người xưa quy ước ra sao?

Thời gian 1 ngày dựa vào 12 con giáp

Thời gian 1 ngày dựa vào 12 con giáp

Có thể thấy, việc quy ước thời gian nào ứng với con giáp nào cũng được cha ông ta tỉ mỉ quan sát và phân tích kỹ lưỡng. Cụ thể như sau:

Để ghi nhớ một cách dễ dàng, người ta thường lấy giờ chính Tý là 0h, giờ chính Ngọ là 12h. Từ đó, suy ra các giờ còn lại.

2. Cách tính giờ theo 12 con giáp vào ban đêm

Ngoài cách tính giờ trong ngày theo 12 con giáp, người xưa còn tính giờ vào ban đêm. Một đêm có 5 canh giờ, từ 19h tối ngày hôm trước cho đến 5h sáng ngày hôm sau, cụ thể như sau:

3. Cách tính giờ theo 12 con giáp vào ban ngày

Ngoài cách tính canh giờ vào ban đêm, 14 giờ còn lại ông cha ta cũng chia ban ngày thành 6 khắc, cụ thể như sau:

Sáu khắc trong ngày

Nói tóm lại, phân định chia thời gian thành 12 con giáp, 5 canh và 6 khắc của ông cha ta xưa kia giúp cho việc tính thời gian trở nên dễ dàng, chính xác. Đây cũng là một trong số những nét đẹp tâm linh, nét đẹp văn hóa dân tộc của người Á Đông mà Việt Nam vẫn vận dụng và duy trì nó.

Hi vọng rằng, những kiến thức mà chúng tôi tổng hợp và chia sẻ trên đây sẽ giúp cho quý độc giả biết cách tính chính xác thời gian theo 12 con giáp, theo canh và khắc trong một ngày.

Xem thêm: Những điều cấm kỵ khi treo đồng hồ trong nhà có thể bạn chưa biết?

Link nội dung: https://tuvitot.edu.vn/16h-chieu-la-gio-gi-a21389.html