Thượng Cổ Thần Thú P1

1. Tứ Đại Thần Thú : Thanh Long , Bạch Hổ , Chu Tước , Huyền Vũ .

2. tứ đại hung thú

_« Hồn Độn »Truyền thuyết nó hình dáng mập tròn, giống hỏa như thế đỏ bừng, chiều dài bốn con cánh, sáu cái chân, mặc dù không có ngũ quan, nhưng là lại có thể thông hiểu ca múa Khúc Nhạc. Còn có một loại cách nói danh hiệu Hồn Độn là giống chó hoặc gấu như thế động vật, nhân loại không cách nào nhìn thấy nó, cũng không cách nào nghe nó, nó thường thường cắn chính mình cái đuôi hơn nữa cười ngây ngô; nếu như gặp phải cao thượng người, Hồn Độn sẽ gặp cổ động thi bạo; nếu như gặp phải ác nhân, Hồn Độn sẽ gặp nghe theo hắn chỉ huy

_« Cùng Kỳ »Cùng Kỳ là ác thần thượng cổ của Trung Quốc, có dáng như trâu, ngoại hình như hổ, khoác trên da lớp lông như nhím, mọc cánh. Cùng Kỳ có tiếng kêu giống chó, ăn thịt người. Nghe nói Cùng Kỳ thường xuyên bay đến những nơi đánh nhau để ăn mũi của người tốt; nếu có người làm việc ác, Cùng Kỳ sẽ bắt dã thú tặng cho kẻ đó, đồng thời cổ vũ hắn làm nhiều chuyện xấu hơn. Cổ nhân cũng hay gọi những kẻ xa quân tử, gần tiểu nhân, hay có ý đồ bất chính là Cùng Kỳ. Về sau “Cùng Kỳ” dùng để ví von những người bội bạc. Tả truyện Văn Công Thập Bát Niên có nói: “Thiếu Hạo thị có con trai bất tài, hủy tín ác trung, sùng bái ác ngôn, thiên hạ gọi là Cùng Kỳ”. Thuấn (vua Thuấn) đày nó đi, “Dời đến bốn đời, làm yêu ma quỷ quái”( Thiếu Hạo là Thiên Đế phương Tây, một trong ngũ phương Thiên Đế trong thần thoại, mẹ là Hoàng Nga, cha là Bạch Đế Tử - tức Thái Bạch chi tinh). Thế nhưng Cùng Kỳ cũng có một mặt có ích. Trong những nghi thức khu quỷ hay Đại Na (xem Mao Sơn Tróc Quỷ Nhân - Chương 427 để biết thêm thông tin) có mười hai loại ác quỷ mãnh thú, xưng là thập nhị thần thú, Cùng Kỳ chính là một trong số đó.

_« Đào Ngột »trạng thái như hổ , dài hai thước, mặt người, hổ chân, heo miệng răng, đuôi dài một trượng tám thước, tên gọi Đào Ngột. ngoan cố không thay đổi, thái độ hung ác người. tương truyền là bắc phương Thiên Đế con trai của Chuyên Húc, nó còn có tên là ngạo ngoan, khó giáo huấn, do này mấy cái tên trong, cũng có thể sơ lược suy ra nó thành tựu. Giống như Cùng Kỳ, Đào Ngột sau đó cũng được Tứ Hung một trong.

_« Thao Thiết » Tāo Ti sắc truyền thuyết Hiên Viên đại chiến Xi Vưu, Xi Vưu bị chém, kỳ thủ rơi xuống đất hóa thành Thao Thiết. Sơn Hải Kinh hữu vân, có thú yên, kỳ trạng thái như dê thân mặt người, kỳ mắt tại dưới nách, hổ răng người móng, kỳ âm như trẻ sơ sinh, danh viết bào hào, là thực nhân. Cũng có truyền thuyết là “Long Sinh Cửu Tử” Cửu Tử một trong. Cố gắng hết sức tham ăn, thấy cái gì ăn cái gì, bởi vì ăn quá nhiều, cuối cùng bị chết no. Nó là tham lam tượng trưng.

3.Thượng Cổ dị thú thần thú

_ « Bạch Trạch » Côn Lôn Sơn bên trên trứ danh Thần Thú, cả người trắng như tuyết, có thể nói tiếng người, thông vạn vật tình, rất ít qua lại, trừ phi lúc ấy có thánh nhân thống trị thiên hạ, mới phụng sách tới. Là có thể làm cho người gặp dữ hóa lành cát tường thú. Hoàng Đế tuần du tới Đông Hải, gặp chi, con thú này có thể nói, đạt đến vạn vật tình. Vấn thiên hạ quỷ thần chuyện, từ xưa tinh khí là vật, du hồn là biến hóa người Phàm vạn nhất năm trăm hai mươi loại, Bạch Trạch Ngôn Chi, Đế làm mưu đồ viết chi, tỏ vẻ thiên hạ.

Hình ảnh có liên quan

_« Quỳ » kuí trong truyền thuyết nước Đông Hải trên có một tòa “Lưu phá núi”, Quỳ liền cư ngụ ở nơi này núi trên. Quỳ thân thể và đầu giống trâu, nhưng là không có giác, hơn nữa chỉ có một chân, cả người màu xanh đen. Nghe nói Quỳ thả ra như đồng nhất tháng như vậy ánh sáng cùng như sấm tiếng kêu, chỉ cần nó ra vào trong nước, nhất định sẽ đưa tới gió giật. Ở Hoàng Đế cùng Xi Vưu trong chiến tranh, Hoàng Đế bắt được Quỳ, dùng nó làm bằng da làm trống quân, dùng nó xương coi như dùi trống, kết quả đập mì này tiếng trống vang có thể truyền khắp chu vi 500 trong, khiến cho Hoàng Đế quân sĩ khí đại chấn, Xi Vưu quân hoảng hốt

_ « Thủy Kỳ Lân » Man Hoang vạn tái Hàn Đàm xuất ra, tính thích chiếm đoạt Yêu Vật, có thể Ngự vạn thủy, chấn nhiếp bầy yêu. Truyện sau là Dị Nhân thu phục, là Linh Sơn thủ hộ. Tính cách nhân từ, Yêu Lực sinh vật cường đại, am Ngộ đời lý, thông hiểu thiên ý, có thể lắng nghe Thiên Mệnh, Vương Giả Thần Thú

QuaiThan [18]

_ « Chúc Long » lại tên gọi Chúc Âm, cũng sáng tác trác Long. Mặt người Long Thân, trong miệng hàm chúc, ở Tây Bắc Vô Nhật chỗ chiếu sáng với u Âm. Truyền thuyết hắn ** lực cực lớn, mở mắt lúc Phổ Thiên quang minh, tức là ban ngày; nhắm mắt lúc thiên hôn địa ám, tức là đêm tối. Một trong số đó, Chúc Long gần thái dương nói. Nói vậy cổ xưa nhất hai, Chúc Long gần vật dễ cháy nói thứ ba, Chúc Long là mở ra thần

_ « Tất Phương » (Hoa phương ) Trung quốc cổ đại trong truyền thuyết hỏa tai điềm. Tất Phương tên đến từ cây trúc cùng gỗ thiêu đốt lúc phát ra tiếng tí tách vang, nó là Hỏa Thần, cũng là Mộc Thần, cư ngụ ở trong cây cối. Tất Phương bề ngoài giống Đan Đính Hạc, nhưng là chỉ có một chân (nói một chút là chỉ có một cái cánh ), thân thể là màu lam, có màu đỏ lấm tấm, mỏ là màu trắng. Tất Phương không ăn ngũ cốc, nuốt ăn ngọn lửa, nghe nói Tất Phương xuất hiện biểu thị lửa lớn. Mà truyền thuyết Hoàng Đế ở Thái Sơn tụ tập quỷ thần lúc, ngồi Giao Long dẫn dắt chiến xa, mà Tất Phương là phục vụ tại chiến xa cạnh

_« Giải Trĩ » xi sắc zhì nó thân hình Đại giả như trâu, Tiểu giả như dê, tướng mạo đại khái tương tự Kỳ Lân, toàn thân dài nồng đậm ngăm đen lông, hai mắt sáng ngời có thần, trên trán bình thường có một cái sừng, tục truyền sừng gãy thì chết ngay lập tức, có bị thấy chiều dài hai cánh, nhưng đa số không có cánh. Nắm giữ rất cao trí tuệ, có thể nghe hiểu tiếng người, nó trợn tròn đôi mắt, có thể biện thị phi khúc trực, có thể biết thiện ác Trung Gian, phát hiện gian tà quan chức, sẽ dùng giác đem hắn xúc ngã, sau đó ăn vào bụng tử.

_« Sói » hǒu Đông Hải có thú tên gọi Sói, có thể Thực Long não, bay lên không trên dưới, chí Mãnh dị thường. Mỗi cùng Long đấu, trong miệng phun lửa mấy trượng, Long triếp không khỏi. Hình loại ngựa, dài một 2 trượng, có miếng vảy, cả người có ánh lửa quấn quanh; có thể bay, cực kỳ hung mãnh. Cùng Long Tướng đấu lúc, trong miệng phun lửa, Long gần không địch lại. « thuật khác nhớ » bên trong miêu tả là, Sói chính là lấy rồng làm thức ăn, tương truyền là Kỳ Lân tổ tiên.

_« Ứng Long »Long năm trăm năm là Giác Long, ngàn năm là Ứng Long .là một nhân vật truyền thuyết trong thời kì chiến tranh giữa Xi Vưu và Hoàng Đế. Tương truyền, Ứng Long đã đưa quân ra ứng cứu cho Hoàng Đế trong khi Xi Vưu đang tấn công quân của Hoàng Đế. Sau khi giải nguy cho Hoàng Đế, Ứng Long trở thành trung thần luôn bên cạnh của Hoàng Đế, được người sủng ái và tin tưởng. Ứng Long đã góp công lớn trong việc chiêu mộ 2 cánh tay đắc lực cho Hoàng Đế trong cuộc chiến đấu bảo vệ bộ lạc Hoa Hạ trước nguy cơ bị tiêu diệt bởi Xi Vưu.

_ « Lục Ngô » còn được gọi là “Kiên Ngô”, là sơn thần trong truyền thuyết Trung Quốc cổ đại về núi Côn Lôn. “Sơn Hải Kinh -Tây Sơn Kinh” có viết:“Trong bốn trăm dặm Tây Nam gọi là Côn Lôn chi khâu, là Hạ đô thực của Hoàng Đế do thần Lục Ngô cai quản. Được miêu tả là mặt người móng hổ, thân hổ chín đuôi. Nghe nói là thần tử của Hoàng Đế, phụ trách trách canh giữa “Đế hạ chi đô”, “Đế chi hữu thì” cùng “Thiên chi cửu bộ”. Viên Kha cho rằng Lục Ngô chính là khai minh thú canh giữ núi Côn Lôn.Trong “Trúc thư kỷ niên” thì khai minh thú là linh thú hầu hạ Tây Vương Mẫu, có thể nhìn rõ vạn vật dự báo tương lai.

Link nội dung: https://tuvitot.edu.vn/thap-nhi-than-thu-a20946.html